Các cách học ngoại ngữ hiệu quả nhất dành cho người lớn

Bạn hãy sử dụng các ứng dụng học trên điện thoại thông minh, nghe radio hoặc podcast để đẩy nhanh quá trình tiếp thu ngôn ngữ mới.

Các nghiên cứu chỉ ra trẻ em học ngôn ngữ dễ dàng hơn so với người trưởng thành, nhưng điều này không đồng nghĩa người trưởng thành không thể học ngôn ngữ mới. Trên thực tế, nhiều người trưởng thành vẫn có khả năng học ngôn ngữ tốt hơn trẻ em nhờ phương pháp học khoa học, hiệu quả.

Dưới đây là năm cách giúp học tiếng nước ngoài hiệu quả mà người trưởng thành có thể áp dụng ngay từ hôm nay.

1. Sử dụng ứng dụng học tiếng

Hiện nay, ứng dụng học ngôn ngữ được phát triển rất nhiều và có thể dễ dàng tiếp cận trên điện thoại thông minh bao gồm Duolingo, Mindsnacks, Babbel. Các ứng dụng này cung cấp kho dữ liệu từ vựng và ngữ pháp rất lớn mà người học có thể rèn luyện cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Hầu hết ứng dụng có tính năng hỗ trợ việc học như đặt mục tiêu thời gian học, lên lịch học mỗi ngày, kết nối với người học hoặc người bản ngữ, đặt câu hỏi. Có các ứng dụng mất tiền, một số là hoàn toàn miễn phí nhưng điểm chung là tiện lợi để có thể học bất cứ lúc nào.

2. Luyện tập trong môi trường sống

Sau khi thành thạo từ vựng, ghi nhớ quy tắc ngữ pháp, đã đến thời điểm bạn luyện tập sử dụng kiến thức ngoài đời sống. Nếu bạn không sống trong cộng đồng sử dụng ngôn ngữ đang học, hãy tìm kiếm các cửa hàng, nhóm người sử dụng chúng tại địa phương bạn sinh sống. Ví dụ, khi bạn học tiếng Anh, hãy tìm các nhà hàng do người nói tiếng Anh mở và sử dụng tiếng Anh để gọi món, trò chuyện với nhân viên.

Đây không chỉ là việc đưa kiến thức vào thực tiễn, bạn còn có cơ hội xây dựng mối quan hệ với những người bản xứ, từ đó học thêm về văn hóa, lịch sử của họ.

3. Tham gia chương trình trao đổi ngôn ngữ

Chương trình học trao đổi giúp mọi người đến từ các quốc gia khác nhau có thể học ngôn ngữ mới. Ví dụ, khi tham gia chương trình trao đổi ngôn ngữ Tây Ban Nha, bạn sẽ có cơ hội trò chuyện với người bản ngữ để thực sự "đắm mình" trong ngôn ngữ đang học. Ngoài ra, bạn có thể dạy người bản ngữ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình để cả hai bên tiến bộ. Cách học này giúp mọi người có thể sửa lỗi sai cho nhau, nâng cao hiệu quả học tập và giao lưu văn hóa.

4. Đọc sách ngoại văn

Đọc sách ngoại văn là cách hiệu quả để học ngôn ngữ, đặc biệt là kỹ năng viết và đọc. Tuy nhiên, không phải cuốn sách ngoại văn nào cũng dễ đọc, dễ hiểu. Với người mới học ngôn ngữ, bạn nên chọn cuốn sách có từ vựng, ngữ pháp đơn giản, ví dụ sách ngoại văn dành cho trẻ em, học sinh.

Phương pháp khác là lựa chọn đọc các cuốn sách bạn yêu thích, thậm chí đã thuộc lòng chi tiết, sự kiện. Khi chuyển sang đọc ngoại văn, bạn có thể nắm được cơ bản ngôn ngữ, tình tiết trong sách hoặc không nhàm chán khi đọc. Bạn có thể đọc song song bản tiếng mẹ đẻ và bản ngoại văn để kiểm tra chéo từ vựng.

Với các bạn muốn học ngôn ngữ để làm việc dịch thuật, việc đọc sách là cần thiết. Các cuốn sách sẽ chỉ cho bạn các từ lóng, thành ngữ mà không thể dịch theo cách thông thường.

5. Nghe radio hoặc podcast

Trong quá trình học ngôn ngữ, nghe là kỹ năng không thể bỏ qua. Người trưởng thành thường có xu hướng tìm hiểu, quan tâm đến tin tức mới, có giá trị nên việc nghe radio, podcast (bản thu phát âm thanh đa lĩnh vực), sách nói là cách học phù hợp, dễ dàng tạo hứng thú.

Các nguồn tài liệu này được thiết kế cho người bản ngữ hoặc những người sử dụng ngoại ngữ trôi chảy nên buộc não của người học phải tổng hợp, phản xạ nhanh nhạy với thông tin. Điều này rất quan trọng khi bạn dùng tiếng nước ngoài vì người bản ngữ nói nhanh và chuyển hướng thông tin liên tiếp, nếu bạn không quen nghe theo cách nói của họ thì sẽ không kịp tiếp nhận thông tin.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến